AN VỊ ST

Đau dạ dày khi mang thai: Những điều cần chú ý

68 - Cẩm nang -

Đau dạ dày khi mang thai: Những điều cần chú ý

Đau dạ dày khi mang thai : Biểu hiện

Đau dạ dày khi mang thai: Những điều cần chú ý

Đau dạ dày khi mang thai 3 tháng đầu: biểu hiện

Thường xuyên buồn nôn và nôn mửa

Ăn uống kém

Đau dạ dày xuất hiện khi đói hoặc sau khi ăn no

Ợ nóng, ợ chua

Bụng đầy trướng, khó tiêu

Có dấu hiệu táo bón hoặc tiêu chảy

Đau dạ dày khi mang thai 3 tháng giữa: biểu hiện

Ít có cảm giác buồn nôn và nôn mửa như 3 tháng đầu.

Thường xuyên đau và nóng rát vùng thượng vị

Trớ thức ăn, ợ hơi, ợ nóng, ợ chua.

Sụt cân hoặc không tăng cân.

Đau dạ dày có thể xuất hiện vào giữa đêm gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, dẫn đến tình trạng mệt mỏi và uể oải.

Đau dạ dày khi mang thai 3 tháng cuối

Một số triệu chứng như:

Đau dạ dày thường xuyên, mức độ đau nặng và dai dẳng hơn

Hay nôn trớ thức ăn

Ợ hơi, ợ nóng, ợ chua

Trào ngược dạ dày khi nằm hoặc sau khi ăn no

Không cảm thấy đói

Người xanh xao, mệt mỏi

Đau dạ dày khi mang thai : Nguyên nhân

Một số nguyên nhân chủ yếu gây ra đau dạ dày khi mang thai như:

Ốm nghén, hoặc do suy nghĩ lo lắng, căng thẳng quá mức.

Khi mang thai hormone progesterone có xu hướng tăng lên đột ngột. Hormone này có chức năng giữ bào thai trong tử cung và hạn chế nguy cơ xảy thai. Việc Hormone này tăng lên bất thường có thể khiến nhu động ruột giảm, làm tăng áp lực ổ bụng gây kích thích dạ dày.

Tử cung giãn nở cũng là nguyên nhân làm tăng áp lực ổ bụng, gây kích thích dạ dày và ống hậu môn

Ngoài ra các bà bầu trong giai đoạn này hay có sở thích ăn chua như xoài hay mận. Những loại thực phẩm này lại chứa nhiều acid nên sẽ gây tổn thương niêm mạc dạ dày.

Cách chữa đau dạ dày khi mang thai

Tăng cường nghỉ ngơi

Có 1 chế độ ăn uống hợp lí

Tránh uống rượu bia và khói thuốc lá

Vận động đúng cách

Thiết lập thói quen sinh hoạt khoa học

Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn gì

Đau dạ dày khi mang thai: Những điều cần chú ý

Chế độ ăn nhiều rau xanh

Rau xanh có chứa nhiều vitamin, chất khoáng và chất xơ. Do đó, với chế độ ăn nhiều rau xanh sẽ giúp bà bầu bị đau dạ dày đẩy lùi được tình trạng táo bón, khó tiêu và hạn chế rối loạn tiêu hoá.

Ngoài ra, một số loại rau xanh có tính kiềm sẽ giúp giảm bớt tác động của acid dư thừa trong dạ dày và sẽ giúp mẹ bầu tránh được những cơn đau thượng vị , đau hạ sườn trái hay tình trạng ợ hơi, ợ nóng.

Trái cây giàu vitamin và chất chống oxy hoá

Trái cây là nhóm thực phẩm quan trọng mà mẹ cần chủ động bổ sung trong chế độ ăn của mình. Lý giải về điều này, các chuyên gia cho biết, giai đoạn đầu mang thai, hệ miễn dịch của mẹ bị ảnh hưởng khá nhiều. Do đó, các loại trái cây giàu vitamin sẽ giúp tăng cường sức khỏe và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh do đề kháng yếu.

Nhóm trái cây tốt nhất là nhóm giàu vitamin C như: cam, bưởi, ổi, dâu tây, việt quất,… Tuy nhiên, một số loại quả có vị chua lại không tốt cho dạ dày. Do đó, mẹ cần tránh ăn khi đói để không có cảm giác đau, cồn cào hay buồn nôn mỗi khi đau dạ dày.

Tăng cường bổ sung thực phẩm chứa omega 3 tốt cho trí não của bé

Thực phẩm giàu omega-3 là sự lựa chọn lí tưởng để bé thông minh, dạ dày giảm đau rát, giúp chống viêm tăng tái tạo niêm mạc. Ngoài ra việc tăng hàm lượng omega-3 trong khẩu phần ăn còn giúp mẹ có hệ xương khớp khoẻ mạnh, omega-3 cũng giúp não thai nhi hoàn thiện tốt hơn và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, miễn dịch.

Các thực phẩm chứa nhiều tinh bột

Tinh bột là dưỡng chất có vai trò cung cấp năng lượng chính cho các hoạt động của cơ thể. Do đó, mẹ bầu không được để thiếu hụt nhóm chất này. Điều may mắn việc bổ sung tinh bột không khó khăn và đa số mẹ bầu đều đảm bảo nhu cầu cần thiết.

Ngoài tác động tổng thể với sức khỏe, tinh bột còn giúp mẹ bầu hạn chế được cơn đau dạ dày và các triệu chứng như ợ hơi, ợ chua, ợ nóng,… Thực phẩm chứa tinh bột cũng là giải pháp giúp tăng tổng hợp chất nhầy – yếu tố tự nhiên bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Lưu ý cho mẹ bầu là không nên sử dụng thực phẩm từ tinh bột đã được lên men. Những thực phẩm này dễ sinh hơi, sinh khí trong quá trình tiêu hóa khiến mẹ bị đầy bụng, khó tiêu, ợ chua, ợ nóng liên tục.

Thực phẩm giàu protein

Protein là nhóm dưỡng chất tham gia trực tiếp vào sự phát triển thể chất của thai nhi cũng như làm lành viêm loét trên niêm mạc dạ dày. Vậy nên, đau bao tử khi mang thai nên ăn gì để bổ sung protein là điều mà nhiều mẹ băn khoăn muốn biết.

Các thực phẩm như: thịt bò, thịt lợn, thịt ngan, thịt vịt, tôm, cua, nấm, đậu nành…

Ngoài ra việc sử dụng đa dạng thực phẩm còn giúp bà bầu ngăn ngừa nguy cơ thiếu chất trong suốt thai kì.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề đau dạ dày khi mang thai. Hy vọng rằng những kiến thức trên đây sẽ ít nhiều giúp ích được cho bà bầu có được một thai kì trọn vẹn, như ý.

Bài viết liên quan