AN VỊ ST

Đau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng

92 - Cẩm nang -

Đau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng

Bữa sáng như khoa học đã chứng minh là bữa rất quan trọng với cơ thể con người. Tuy nhiên người bị đau dạ dày cần đặc biệt quan tâm tới việc ăn uống và nhất là vào buổi sáng để phòng ngừa cơn đau tái phát.

đau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng

Nguyên tắc bữa sáng cho người bị đau dạ dày

Ăn nhiều calo: Bữa sáng rất quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể sau một khoảng thời gian dài ngủ nghỉ. Đặc biệt, khi bị đau dạ dày, khả năng tiêu hóa thường kém đi. Chính vì vậy cần chú ý ăn nhiều calo trong bữa sáng để bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Ăn chín uống sôi: Khác với những người khỏe mạnh, người bị đau dạ dày có nguy cơ nhiễm khuẩn đường tiêu hóa rất cao. Vì vậy, với bữa sáng hay bất cứ bữa ăn nào cũng cần nấu chín để tiêu diệt hoàn toàn, vi khuẩn, virus, nấm và các loại ký sinh trùng tồn tại trong thức ăn.

Ưu tiên dùng các loại thức ăn dễ tiêu hóa: Người bị đau dạ dày nên bổ sung các thức ăn dễ tiêu như rau xanh, ngũ cốc, cá, trứng… để hạn chế gây áp lực lên dạ dày đang tổn thương. Bên cạnh đó, các nhóm thực phẩm này còn chứa hàm lượng dưỡng chất cao, mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan tiêu hóa và sức khỏe.

Điều chỉnh thói quen ăn uống lành mạnh: Tuyệt đối không được bỏ bữa sáng, chú ý ăn chậm, nhai kỹ, không vận động mạnh hay nằm ngay khi vừa mới ăn xong.

Tránh dùng một số thực phẩm, đồ uống: Chú ý kiêng cữ một số loại thực phẩm và thức uống có thể sẽ hỗ trợ quá trình điều trị. Đồng thời ngăn ngừa những cơn đau dạ dày phát sinh một cách đột ngột.

Đau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng

Cháo

Cháo là thực phẩm lỏng, dễ ăn, dễ tiêu hóa, làm giảm áp lực lên dạ dày, giúp dạ dày không phải co bóp mạnh để tiêu hóa và hạn chế sự xuất hiện của những cơn đau. Bên cạnh đó thành phần chính của cháo là gạo. Thành phần này có tác dụng tạo lớp màng tráng dạ dày, ngăn ngừa axit trong dịch vị tiếp xúc và tác động vào những tổn thương. Từ đó phòng ngừa viêm loét dạ dày tiến triển.

Đau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng

Món canh

Việc sử dụng món canh vào mỗi buổi sáng sẽ giúp dạ dày giải tỏa được những áp lực, giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt và dễ dàng hơn trong việc hấp thụ các chất dinh dưỡng. Đồng thời giúp bù nước, bù muối khoáng cho cơ thể, cải thiện tình trạng tiêu chảy và triệu chứng nôn thốc khi bị đau dạ dày.

Sữa tươi và các món ăn nhẹ

Sữa tươi không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà còn tốt cho quá trình điều trị đau dạ dày. Bởi bên trong loại thực phẩm này là rất nhiều chất dinh dưỡng. Cụ thể như vitamin, chất sắc, canxi, protein.

Việc uống sẽ tươi vào mỗi buổi sáng sẽ giúp người bệnh phục hồi vết loét và những tổn thương có trong dạ dày. Tuy nhiên nếu chỉ uống mỗi sữa tươi vào buổi sáng hoặc uống khi đói, chứng đau dạ dày sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Vì thế người bị đau dạ dày cần lưu ý ăn sáng nhẹ bằng món lỏng, món nước hoặc một số món ăn dễ tiêu hóa khác trước khi uống sữa.

Đau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng

Thực phẩm giàu tinh bột

Ngoài việc đưa bánh mì vào thực đơn bữa sáng, người bị đau dạ dày còn có thể đưa các thực phẩm giàu tinh bột khác như khoai củ, bánh quy, cơm…đây đều là những thực phẩm đặc chưng rất tốt cho tiêu hoá, mang lại nhiều lợi ích cho người bị đau dạ dày.

Một số thức ăn dạng đặc rất dễ tiêu hoá với người vị viêm dạ dày. Tuy nhiên nếu bị nôn ra sau vài giờ hoặc thường xuyên có cảm giác buồn nôn khiến cơ thể không thể chịu được thì bạn nên tránh những thức ăn dạng đặc.

Món súp

Món súp là một lựa chọn tốt cho người bị đau dạ dày để dung nạp vào mỗi buổi sáng. Bởi súp và một số loại thức ăn mềm khác như ngũ cốc, yến mạch nấu nhừ có thể làm giảm áp lực lên dạ dày và giúp cơ quan này có bóp một cách nhẹ nhàng hơn.

Đau dạ dày có nên ăn sữa chua không

Câu trả lời là có. Các thực phẩm giàu probiotic như là sữa chua, phomat…rất tốt cho người bị đau dạ dày. Bên cạch đó, hàm lượng lớn axit lactic có trong sữa chua có tác dụng hỗ trợ quá rình điều trị các bệnh về dạ dày. Đồng thời ức chế hoạt động và sự phá hoại của các loại kí sinh trùng trong dạ dày như xoắn khuẩn H.P

Đau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng

Rau củ, trái cây giàu vitamin, ít chất xơ

Rau củ quả là nhóm thực phẩm lành mạnh không thể thiếu trong thực đơn ăn uống hằng ngày. Tuy nhiên, khi đang bị đau dạ dày thì bạn chỉ nên đưa các loại rau củ có hàm lượng chất xơ vừa phải vào khẩu phần ăn sáng.

Chất xơ mặc dù rất tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa nhưng nếu sử dụng quá nhiều cũng có thể gây ra bất lợi, nhất là trong bữa sáng. Bổ sung chất xơ quá mức có thể khiến cho mức độ đau trở nên nghiêm trọng hơn. Người bệnh còn dễ mắc phải các tình trạng khác như đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy…

Bài viết liên quan